Java-AWT Graphic Class : สอน class และ method ของ Graphic Class, เรียน class และ method ของ Graphic Class
 

Reference

Reference ในเว็บไซต์ Function.in.th เป็นการนำเสนอความรู้ในรูปแบบของแหล่งอ้างอิงของคำสั่งต่าง ๆ ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ามาเรียนรู้การใช้งานคำสั่งของการเขียนโปรแกรมเหล่านี้ได้ ผ่านทาง URL code.function.in.th ทั้งนี้ผู้อ่านยังสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นบนเนื้อหาที่มีสอนได้ ซึ่งถือเป็นการส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ระหว่างผู้อ่านด้วยกันเอง
  • drawLine() ใช้ลากเส้นตรงจากจุด ( x1, y1 ) ไปยังจุด ( x2, y2 ) โดยเป็นการวาดเส้นตรง
    drawRect() ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยม
    fillRect() ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมแบบทึบ
    clearRect() ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมแบบว่าง ( เป็นสีขาว )
    drawRoundRect() ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมน
    fillRoundRect() ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมนแบบทึบ
    drawOval() ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรีจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด
    fillOval() ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรีจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดวงรีหรือวงกลมแบบทึบ
    drawArc() ใช้วาดรูปส่วนโค้ง ( จะคล้ายวงกลมหรือวงรี เพียงแต่จะวาดเพียงบางส่วน )
    fillArc() ใช้วาดรูปส่วนโค้ง ( จะคล้ายวงกลมหรือวงรี เพียงแต่จะวาดเพียงบางส่วน ) โดยเป็นการวาดส่วนโค้งแบบทึบ
    drawImage() ใช้วาดรูปภาพจาก path ของ object image โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    drawString() ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    drawChars() ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    drawBytes() ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    setFont() ใช้กำหนด font และจะมีผลเมื่อมีการแสดงตัวอักษรแบบ graphics
  • method :
    drawLine ( x1, y1, x2, y2 );

    return type :
    void

    content :
    ใช้ลากเส้นตรงจากจุด ( x1, y1 ) ไปยังจุด ( x2, y2 ) โดยเป็นการวาดเส้นตรง

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawLine ( 0, 0, 200, 200 );
    graph.setColor ( Color.red );
    graph.drawLine ( 50, 50, 250, 250 );

  • method :
    drawRect ( x, y, weight, height );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยม

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawRect ( 0, 0, 200, 100 );

  • method :
    fillRect ( x, y, weight, height );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมแบบทึบ

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.fillRect ( 0, 0, 200, 100 );

  • method :
    clearRect ( x, y, weight, height );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมแบบว่าง ( เป็นสีขาว )

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.fillRect ( 0, 0, 200, 100 );
    graph.clearRect ( 50, 25, 100, 50 );

  • method :
    drawRoundRect ( x, y, weight, height, cw, ch );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมน
    ( โดย cw ใช้กำหนดมุมมนของด้านกว้าง, ch ใช้กำหนดมุมมนของด้านสูง )

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawRoundRect ( 0, 0, 200, 100, 4, 8 );

  • method :
    fillRoundRect ( x, y, weight, height, cw, ch );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปสี่เหลี่ยมจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมมนแบบทึบ
    ( โดย cw ใช้กำหนดมุมมนของด้านกว้าง, ch ใช้กำหนดมุมมนของด้านสูง )

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.fillRoundRect ( 0, 0, 200, 100, 4, 8 );

  • method :
    drawOval ( x, y, weight, height );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรีจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดวงรีหรือวงกลม
    โดยถ้ากำหนดความกว้างและความสูงเท่ากันก็จะเป็นวงกลม ถ้าไม่เท่ากันก็จะเป็นวงรี

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawOval ( 0, 0, 200, 100 );

  • method :
    fillOval ( x, y, weight, height );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปวงกลมหรือวงรีจากจุด ( x, y ) และมีขนาดตามที่กำหนด โดยเป็นการวาดวงรีหรือวงกลมแบบทึบ
    โดยถ้ากำหนดความกว้างและความสูงเท่ากันก็จะเป็นวงกลม ถ้าไม่เท่ากันก็จะเป็นวงรี

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.fillOval ( 0, 0, 200, 100 );

  • method :
    drawArc ( x, y, weight, height, start_arc, amount_arc );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปส่วนโค้ง ( จะคล้ายวงกลมหรือวงรี เพียงแต่จะวาดเพียงบางส่วน ) โดยเป็นการวาดส่วนโค้ง
    โดยเริ่มวาดจากองศาที่กำหนด ( start_arc ) และวาดไปทางซ้ายจำนวน amount_arc องศา

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawArc ( 0, 0, 200, 100, 45, 135 );

  • method :
    fillArc ( x, y, weight, height, start_arc, amount_arc );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปส่วนโค้ง ( จะคล้ายวงกลมหรือวงรี เพียงแต่จะวาดเพียงบางส่วน ) โดยเป็นการวาดส่วนโค้งแบบทึบ
    โดยเริ่มวาดจากองศาที่กำหนด ( start_arc ) และวาดไปทางซ้ายจำนวน amount_arc องศา

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.fillArc ( 0, 0, 200, 100, 45, 135 );

  • method :
    drawImage ( object_image, x, y, weight, height, this );

    return type :
    void

    content :
    ใช้วาดรูปภาพจาก path ของ object image โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    และมีขนาดตามที่กำหนด

    example :
    Toolkit tool = getToolKit ();
    Image image = tool.getImage ( "C:/panda.jpg" );
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawImage ( image, 0, 0, 200, 100, this );

  • method :
    drawString ( text, x, y );

    return type :
    void

    content :
    ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด

    example :
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawString ( "BambooLabcode", 30, 30 );

  • method :
    drawChars ( char_array, start_index, count, x, y );

    return type :
    void

    content :
    ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    โดยจะนำตัวอักษรจาก char_array ที่กำหนดมาเขียน

    example :
    char [] char_text = { 'b', 'a', 'm', 'b', 'o', 'o' };
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawChars ( char_text, 0, 6, 30, 30 );

  • method :
    drawBytes ( byte_ascii, start_index, count, x, y );

    return type :
    void

    content :
    ใช้เขียนตัวอักษรในรูปแบบของ Graphics โดยเริ่มจากตำแหน่ง ( x, y ) ที่กำหนด
    โดยจะนำตัวอักษรจาก byte_ascii ที่กำหนดมาเขียน

    example :
    byte [] byte_text = { 66, 65, 78, 66, 80, 80 };
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.drawBytes ( byte_text, 0, 6, 30, 30 );

  • method :
    setFont ( object_font );

    return type :
    void

    content :
    ใช้กำหนด font และจะมีผลเมื่อมีการแสดงตัวอักษรแบบ graphics

    example :
    Font font = new Font ( "TimesRoman", 1 + 2, 18 );
    Graphics graph = new Graphics ();
    graph.setFont ( font );

 
Share This Chapter Login with Facebook